วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2561

วิวัฒนาการของ ArcGIS มาสู่ ArcGIS Pro

         ปัจจุบัน เป็นยุค Digital Transformation ที่เน้นการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี และการเข้าถึงข้อมูลต่างๆที่ทำได้ง่ายขึ้น การแข่งขันเพื่อเป็นผู้นำทางธุรกิจด้านต่างๆ ทำให้ผู้ที่ทำธุรกิจให้บริการด้านไอทีต้องพบกับโจทย์ที่ยากขึ้นและเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

        การพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ มีแนวโน้มเปลี่ยนไป จากการลงทุนด้านระบบ Hardware มาเป็นการหา Software Solutions ที่มีประสิทธิภาพ ที่สามารถเชื่อมโยงและผนวกกับข้อมูลมหาศาล (Big data) ที่มีอยู่แล้วให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ


        GIS จึงตอบโจทย์ยุค Digital Transformation เนื่องจากถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่องสำหรับการเป็นตัวช่วยสำคัญในการดำเนินงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ในการวิเคราะห์และช่วยตัดสินใจต่างๆ

         ปัจจุบัน ภาคเอกชน ได้นำ GIS มาใช้ในการหาคำตอบทางธุรกิจมากยิ่งขึ้น เช่น การขยายสาขา การกระจายสินค้า การขนส่งสินค้า การประเมินศักยภาพและเปรียบเทียบคู่แข่ง การแบ่งกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย พฤติกรรมผู้บริโภค ตลอดจนสนับสนุนการส่งเสริมการขาย เป็นต้น

แนวโน้ม GIS

        ปัจจุบันการใช้งาน GIS เป็นสิ่งที่ง่ายขึ้น GIS เริ่มเข้าไปมีบทบาทในชีวิตประจำวันของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็น การหาเส้นทาง ตรวจสอบจราจร บน Google Map เป็นต้น ซึ่งนับวันยิ่งจะเข้าถึงและใช้ง่ายยิ่งขึ้น


        ผู้ที่ทำงานในวิชาชีพ GIS จึงต้องมีการปรับตัวให้ทันต่อความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอยู่เสมอ ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์เองก็เช่นกัน จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยน วิวัฒนาการซอฟต์แวร์ของตนให้ตอบโจทย์ทันต่อการใช้งานตามยุค สมัยอยู่เสมอ



แนวโน้ม ArcGIS

        ArcGIS (ESRI) ก็เช่นเดียวกัน ต้องมีการปรับตัว วิวัฒนาการตนเองให้เข้ากับยุคสมัยปัจจุบัน จึงมีการนำเสนอ Solution ต่างๆ ออกมามากมายครอบคลุมการทำงานทุกรูปแบบ ทั้ง Desktop-Web-Mobile Application ซึ่งยังสามารถจัดการกับ Big data ได้


        ArcGIS Pro เป็น ArcGIS Desktop ตัวล่าสุด ซึ่งถูกพัฒนาต่อยอดมาจาก ArcMap เพื่อจะมาแทนที่ ArcMap ในอนาคต เช่นเดียวกับครั้งหนึ่งที่ ArcMap มาแทน ArcView โดย ArcMap จะพัฒนาถึงปี 2020 ซึ่งจะมีเวอร์ชั่น ArcGIS 10.7 เป็นเวอร์ชันสุดท้าย 


        คุณสมบัติเด่นที่เป็นจุดขายของ ArcGIS Pro คือ สามารถแสดงแผนที่ได้หลายมุม รวมถึงรองรับการสร้าง แก้ไขและวิเคราะห์ข้อมูลแผนที่ทั้งในรูปแบบ 2 มิติ และ 3 มิติ 





        ใน ArcGIS Pro version 2.2 นี้ มีฟังก์ชันที่สำคัญเพิ่มเข้ามา คือ สามารถเชื่อมโยงกับฐานข้อมูล BIM ได้ ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญในการใช้งานทางด้านวิศวกรรมอาคารสำหรับ ArcGIS


ผมมีวิดีโอจากยูทูบที่น่าสนใจมาให้ลองศึกษาเพิ่มเติมกันดูด้วยครับ

อันแรกเป็นการแนะนำ ArcGIS Pro ของ ESRI ครับ



ถัดมาเป็นการบอกถึงวิวัฒนาการที่ต่อมาจาก Arcmap อย่างไร



ถัดมาเป็นการเปรียบเทียบกันระหว่าง ArcGIS Pro กับ ArcMap




        ตอนนี้ผมคิดว่ามันเริ่มน่าสนใจขึ้นมาแล้ว... เรามาเริ่มใช้งาน ArcGIS Pro ไปกับ Blog นี้กันเลยครับ

บทเรียนใน Blog





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น